Saturday, 20/04/2024 - 19:10|

Rèn kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 3 thông qua các hoạt động cặp nhóm

 

       Qua các tiết dạy trên lớp cũng như học online trong thời gian nghỉ dịch thi tôi thấy rằng luyện nói thông qua các hoạt động cặp,nhóm là một hoạt động vô cùng đắc lực và lý tưởng nhất trong quá trình luyện nói. Đó là hình thức học tập có sự hợp tác của nhiều học sinh trong lớp nhằm giải quyết những nhiệm vụ,yêu cầu học tập chung mà giáo viên đưa ra. Được tổ chức một cách khoa học, học theo nhóm sẽ phát huy tính tích cực, sáng tạo, năng lực, sở trường, tinh thần và kĩ năng hợp tác của mỗi thành viên trong nhóm.

        Học theo nhóm dưới sự dẫn dắt của giáo viên là phương pháp học rất tích cực. Học sinh được phân nhóm nhỏ từ 2, 3 đến 5 em cùng thảo luận, giải quyết một vấn đề chung mà giáo viên vừa đưa ra. Kết thúc thảo luận các em trình bày lại bằng tiếng Anh, tùy theo khả năng của các em.Hoạt động này giúp học sinh tự tin hơn khi nói và làm việc cùng bạn.Mặt khác, các em học sinh có thể giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

     Ví dụ 1: Sau khi học xong bài Unit 15: Do you have any toys, sách Tiếng Anh lớp 3, giáo viên đưa ra chủ đề và yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm 4 kể tên các từ tiếng Anh chỉ về đồ chơi sau đó yêu cầu các em thực hành nói Tiếng Anh trước lớp. Sau đó các nhóm khác lắng nghe và nhận xét cách thể hiện phần nói của nhóm vừa trình bày. Hoặc học sinh có thể thực hành đọc bài hội thoại theo nhóm 2 sau đó dựa vào bài hội thoại e có thể thay tên đồ chơi và thực hành nói  trước lớp. Giáo viên chỉ là người khuyến khích sự tham gia của học sinh và sửa những thiếu sót của các em. Trong quá trình thực hành giáo viên nên đi dến từng nhóm để quan sát và nhắc nhở những học sinh lười tham gia hoặc chưa tự tin vào hoạt động nhóm, tránh việc chê các em trước nhóm bạn, làm các em xấu hổ và lần sau ngại tham gia.

     Ví dụ 2: Sau mỗi chủ đề bài học tôi thường yêu cầu các em thực hiện theo nhóm 4, hoặc 2 thi thuyết trình nói Tiếng Anh về chủ đề mình đã học. Cụ thể ở unit 4: How old are you? Tôi yêu cầu các em vẽ một bức tranh về bạn của mình và giới thiệu tên, tuổi của bạn đó, các em sẽ thực hành nói và sữa chữa lỗi cho nhau, cử ra bạn đại diện thuyết trình trước lớp. Qua đó, tôi thấy các em rất hăng say và hứng thú làm bài, nói trước lớp to, rõ ràng và tự tin. Đó chính là sự thành công của tôi trong mỗi bài học.

Sau đây là một số hình ảnh:

                                                                                   Học sinh thực hành theo cặp

 

                                    Học sinh hoạt động theo cặp nhóm thuyết trình về một chủ đề đã học.

 

 

Lượt xem: 161
Tác giả: Đàm Thị Uyên
Nguồn:thphucluong.thainguyen.edu.vn Copy link
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 48
Hôm qua : 74
Tháng 04 : 890
Năm 2024 : 8.724